Saturday, July 24, 2010

My MAC brush collection & my "must have" MAC brushes

อย่างที่เคยบอกว่าเป็นคนบ้าแปรงแต่งหน้ามากค่ะ ใครว่าอะไรดีต้องหามาลองใช้ ซื้อมาเก็บไว้ ทั้งๆ ที่จริงๆ ใช้อยู่ไม่กี่อัน --" แต่ชอบมากโดยเฉพาะแปรงของ MAC ที่ใครว่าดีนักดีหนา สะสมไปมาก็มีอยู่สิบกว่าแปรง (ไม่รวม travel set) แปรงของ MAC เป็นที่รู้จักกันดีว่าคุณภาพดี นุ่ม ทนทาน ใช้ได้นานเป็นสิบๆ ปี ยิ่งใช้ยิ่งล้างยิ่งนุ่ม แพงแต่คุ้มค่าราคามากค่ะ highly recommended!


แปรงขนาดมาตรฐานที่มีอยู่ทั้งหมด 11 อัน มีดังนี้ค่ะ


จากซ้าย MAC 182 (kabuki), 150 (face), 129 (blush), 116 (blush), 187 (duo fibre brush), 224 (blending), 217 (shadow/blending), 239 (shadow), 219 (pencil brush), 208 (eye liner) & 316 (lip brush)

ถ้าจะให้เลือกและแนะนำว่าแปรงอันไหนใช้ดีและเป็น must have โดยเฉพาะถ้าคุณๆ กำลังจะเริ่มซื้อแปรงของ MAC ก็ขอแนะนำตามนี้เลยค่ะ


Face brushes : จากบนลงล่างนะคะ


182 kabuki brush - ทาแป้งใช้ได้ทั้งแป้ง 2 way, แป้งฝุ่น แป้งอัดแข็ง pressed powder หรือ MSF (mineralized skin finish) วิธีใช้คือ จุ่มหรือวนในแป้ง แล้วแปะๆ กลิ้งๆ วนๆ บนหน้า ผลลัพธ์คือหน้าเรียบเนียน ปกปิดดีค่ะ จากประสบการณ์ส่วนตัว แปรงนี้ของ MAC เป็นอะไรที่ unique มากค่ะ ขนแปรง หนา แน่น นุ่ม หาเลียนแบบได้ยากจริงๆ

150 face brush - เป็นแปรงสำหรับปัดแป้งค่ะ ส่วนตัวแล้วแปรงนี้เป็นแปรงสาระพัดประโยชน์ ถ้าให้เลือกได้แค่แปรงเดียวสำหรับหน้าจะเลือกแปรงนี้ค่ะ เพราะปกติ เวลารีบๆ จะใช้แปรงนี้ ปัดแป้งให้ทั่วหน้า ปัด bronzer แล้วตามด้วย blush เป็นอันเสร็จสรรพ วิ่งออกบ้านได้ทันที

187 Duo fibre brush - แรกเริ่มเดิมทีซื้อมาใช้เป็นแปรงสำหรับทารองพื้่นค่ะ จะให้ผลลัพธ์แบบ air brush แต่ตั้งแต่ค้นพบเจ้า beautyblender ก็เลิกใช้แปรงนี้รองพื้นไปเลยค่ะ ตอนหลังใช้ทา blush ที่สีเข้มๆ อย่าง Nars หรือปัดแป้งเบาๆ ให้ทั่วหน้า เป็นอีกแปรงของ Mac ที่หาเลียนแบบยากค่ะ มีความนุ่มและแข็งที่พอดิบพอดี

Eye brushes : จากซ้ายไปขวา


217 blending/eye shadow (es) brush - เหมาะสำหรับ cream shadow หรือ eye primer/base รวมไปถึง es ธรรมดาด้วยค่ะ สาระพัดประโยชน์เพราะนอกจากทาสีตาแล้ว ยังสามารถใช้ blend เกลี่ยสีให้เนียนเข้ากันได้อีก สาวก MAC หลายๆ คนถือว่าเป็นแปรงทาตาที่ต้องมีของ MAC เลยทีเดียวค่ะ

239 es brush - ใช้ทา es ค่ะ สามารถแต้มสีให้ติดทนทาน สีเด่นชัด เกลี่ยง่าย ความหนานุ่มกำลังพอเหมาะในการทาสีเปลือกตัว รวมถึงการทาเบ้าตาโดยเฉพาะหางตาได้ดีอีกด้วยค่ะ

224 blending brush - สำหรับเกลี่ยสีให้เข้ากัน หลายๆ คนไม่ชอบแปรงนี้เพราะติว่าใหญ่ไป แต่สำหรับโอโม่แล้ว ชอบแปรงนี้มากค่ะ บางทีใช้แปรงนี้จุ่มสีน้ำตาลแล้วแค่วนๆ ตรงหางตาเป็นรูปวงกลมก็ทำให้เบ้าตาดูลึก มีมิติได้ แล้วใช้สีที่เหลือติดแปรง เกลี่ยจากหัวคิ้วลงสองข้างของจมูก เป็น shading ให้จมูกดูโด่งขึ้นได้ในทันตาค่ะ อีกอย่างที่ใช้ประจำคือ หลังทาสีตาเสร็จแล้ว ก็ใช้แปรงนี้เปล่าๆ ไม่ต้องจุ่มสีอะไร เกลี่ยสีให้เข้ากันค่ะ

6 แปรงนี้ที่ผ่านมาถือว่าเป็นแปรงแนะนำสำหรับคุณๆ ที่อยากจะลองใช้ MAC brushes หรือหากมีอยู่แล้วอยากเพิ่มเติมเข้าใน collection ค่ะ

ส่วนอีก 5 แปรงที่มี แต่ไม่ถือว่าเป็นแปรงที่ต้องมี แต่ถ้าอยากได้ก็น่าใช้ค่ะ มาดูกันว่ามีแปรงอะไรบ้าง จากซ้ายไปขวานะคะ 129 (blush brush), 116 (small blush brush), 208 (eye liner), 316 (lip brush) & 219 (pencil brush)


มาเริ่มที่สองแปรงแรกก่อนนะคะ 129 & 116 (ซ้ายและขวา)


ทั้งสองแปรงเป็นแปรงปัดแก้มหรือใช้ในการ contour ได้ดีค่ะ ส่วนตัวแล้วคิดว่าเลือกอันใดอันหนึ่งก็พอ แล้วแต่ขนาดแก้มของแต่ละคนค่ะ

อีกสามแปรงที่เหลือจากซ้ายไปขวา 208, 316 & 219

208 - eye liner brush ถ้าชอบเขียนของตา แปรงนี้ใช้ง่ายค่ะ ชินมือกับการใช้แปรงหัวตัดเฉียงนี้มากกว่าตัวตัดแบนค่ะ อันนี้ก็แล้วแต่ความถนัดส่วนบุคคล ที่ออสเตรเลียไม่ได้ฮิตการเขียนขอบตาเหมือนที่เมืองไทยนัก ก็เลยไม่ค่อยได้ใช้บ่อยเท่าไหร่ค่ะ

316 - lip brush แยกส่วนเก็บปิดฝาเป็นขนาดพกพาได้สะดวกค่ะ แต่ปกติก็มักจะเร่งรีบจนไม่มีเวลาทาปากด้วยพู่กันนี้เท่าไหร่ ปกติก็แต้มๆ ลิปสติกลงบนริมฝีปากแล้วใช้นิ้วเกลี่ยๆ มากกว่าค่ะ ^^

219 - pencil brush แปรงนี้ซื้อมาล่าสุด แต่คิดว่าไม่ได้ใช้เท่าไหร่ค่ะ กูรูความงามตามยูทูปแนะนำรวมไปถึง Make up artist ของ MAC เอง แปรงนี้เหมาะแก่การเกลี่ยสีขอบตาให้ดู smokey ฟุ้งๆ บางคนแนะนำให้ใช้ทาบริเวณเบ้าตาให้มีมิติเข้มและเด่นชัดขึ้น หรือใช้เกลี่ยสีขอบใต้ตาค่ะ ส่วนตัวเองไม่ค่อยแต่งหน้าแบบ smokey eyes นัก ไม่เขียนขอบตาล่าง เลยไม่รู้สึกว่าแปรงอันนี้จะมีประโยชน์นัก แต่ถ้าชอบ smokey eyes look แปรงนี้น่าใช้มากค่ะ


แต่ถ้าอยากตัด must have MAC brushes ลงให้น้อยที่สุด ให้เลือกเลยนะคะ ขอแนะนำดังนี้ (จากล่างขึ้นบน)


150 สำหรับหน้า
239 สำหรับสีตา และ
224 สำหรับเกลี่ยสีตาค่ะ


มีแค่สามแปรงนี้ ก็ถือเป็นอุปกรณ์ทุ่นแรงในการแต่งหน้าและให้ผลลัพธ์ที่ดีทีเดียวค่ะ

กูรูความงามหลายคนมักจะแนะนำ MAC 217 ค่ะ เพราะสามารถแต้มสี เกลี่ยสีได้ในแปรงเดียวกัน แต่โอโม่กลับไม่ได้ใช้มากเท่า 239 ค่ะ ใช้ 224 เกลี่ยสีมากกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวมากกว่า ถ้าจะให้เลือก 3-4 แปรง อาจจะเติม MAC 217 เข้าไปด้วยค่ะ


ตอนแรกกะว่าจะซื้อแปรงของ MAC มาเพิ่มอีก แต่มาค้นพบ affordable MAC quality brushes ของ Sigma Makeup โดยคำแนะนำจากกูรูความงามต่างๆ บน YouTube ก็เลยสั่งซื้อมาลองค่ะ ไว้โอกาสหน้าจะมาเปรียบเทียบให้ฟังระหว่างแปรงของ MAC กับแปรงของ Sigma นะคะ

No comments:

Post a Comment